Diving for Pearls: A Guide to Long Tail Keywords

Long tail keywords หมายความว่าอะไร

.           Long tail keyword คือ keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง เป็นคำที่มีความหมายชัดเจนประกอบด้วยคำหลายๆคำมารวมกันหรืออยู่ในประโยคก็ได้และมีประโยชน์ต่อการค้นหา

ตัวอย่าง long tail keyword จะเป็นคีย์เวิร์ดที่ยาวเช่น  “best web designer in Nottingham” หรือ “mirror less camera 4k video 2016” หรือ “sailor moon cat costume.”

long tail.gif

แผนภาพรูปแมวที่น่ารักข้างบนนี้แสดงถึงการค้นหา keyword ที่เป็นแบบ long tail keyword แบบ long tail นี้เกิดขึ้นจากการที่มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ไปพิมพ์ค้นหาใน Google เป็นประโยคหรือคำถามมากกว่าแค่ค้นหาจาก keyword แค่คำเดียว นักออกแบบจึงได้เขียนและทำ keyword ที่เป็นแบบ long tail ขึ้นมาเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้

นักออกแบบได้คิด keyword ที่ใหม่ แปลกประหลาด และแตกต่างกันออกไปที่คุณอาจจะคิดไม่ถึงเลยว่าผู้เยี่ยมชมจะค้นหาอะไรได้แปลกประหลาดขนาดนั้น แล้วในบทความนี้เราจะนำตัวอย่าง keyword ของ “diving for pearls (การดำน้ำหาไข่มุข)” มาใช้

 

Bronze medal.png

Bronze medal: Build your own keyword (สร้างคีย์เวิร์ดที่เป็นของคุณ)

          การเขียนคีย์เวิร์ดแบบ long tail เป็นการหาและเขียนคีย์เวิร์ดที่ง่ายมาก แค่คุณใช้สมองของคุณคิดอเดียและสิ่งที่คุณจะถามที่เนื้อหาในเว็บไซต์จะมีคำตอบให้กับคถามนั้นขึ้นมา ด้วยขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้

Use your industry knowledge (ใช้ความรู้ของคุณ)

          เริ่มต้นด้วยการเขียนและวาดความรู้ที่คุณมีทั้งหมดลงใส่กระดาษและคิดถึงสิ่งที่เกี่ยวกับหรือมีความสัมพันธ์กับคีย์เวิร์ดที่คุณกำลังจะสร้าง เราจะใชช้ตัวอย่างของ pearls หรือ freshwater pears มาแนะนำการทำคีย์เวิร์ดแบบ long tail ให้คุณดู เริ่มต้นกับคำว่า “How do I clean fresh pearls”

Search your keyword (การค้นหาคีย์เวิร์ดของคุณ)

          คุณสามารถค้นหาคีย์เวิร์ดของคุณได้ง่ายๆด้วยการพิมพ์ประโยคหรือคำถามที่คุณต้องการในช่องการค้นหาใน Google แล้วคุณจะได้ตัวอย่างขึ้นเป็นรายการเหมือนในรูปต่อไปนี้
Search keyword.png

แค่นี้เราก็สามารถตั้งคีย์เวิร์ดที่ไม่มีในรายการได้แล้วเราจะเพิ่ม Freshwater pearls price

 

Explore the language of social media (ค้นหาข้อมูลในโซเชียลมิเดีย)

          ค้นหาข้อมูลและสิ่งที่คนกำลังพูดถึงกันในโลก Social network ด้วยการดูโพสต์ที่แชร์มากที่สุดหรือค้นหาโดยพิมพ์คีย์เวิร์ดของคุณในช่องการค้นหาในโซเชียลต่างๆเช่น Facebook, Instagram, Twitter, และ YouTube

การค้นหาคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับสิ่งที่เราได้ตั้งไว้ใน Twitter และ Instagram ไม่เจอในสิ่งที่ต้องการเพราะมีผลการค้นหาของเครื่องใช้ที่เป็นมุขหรือเครื่องเพชรพลอยเราจึงเอาเครื่องมือของ Moz (https://moz.com/followerwonk) มาใช้เพื่อช่วยในการหาคีย์เวิร์ด “freshwater pearls”

seo.png

ให้คลิกตรงช่องที่ใส่กล่องสีแดงไว้เพื่อให้วิเคราะห์โปรไฟล์

หลังจากใช้เครื่องมือมาช่วยราจะสามารถดูว่าผู้ใช้งานและผู้เยื่ยมชมเว็บไซต์ tweet อะไรมากที่สุดใน Twitter

tweet.png

 

การค้นหาคีย์เวิร์ดใน YouTube มีประโยชน์เพราะมันช่วยทำให้เราได้ข้อมูลและไอเดียในการสร้างคีย์เวิร์ดแบบ long tail ได้หลายอย่าง

YouTube.png

พอได้ผลลัพใน Google แล้วเราจะเพิ่ม understanding types of pearls และ Difference between saltwater และ freshwater pearls ใส่รายการของเราไว้

 

Ask keyword questions? (ใช้คีย์เวิร์ดที่เป็นคำถาม)

          คุณอาจจะสังเกตเห็นได้ว่าทุกวันนี้มี keyword ที่เป็นคำถามมากขึ้นเรื่อยๆเพราะส่วนมากผู้ใช้จะพิมพ์ในช่องค้นหาเป็นคำถามมากกว่าแค่พิมพ์คำๆเดียว สำหรับเราแล้วคีย์เวิร์ดโปรดในการทำคือคีย์เวิร์ดคำถาม (Keyword questions) ซึ่งคุณสามารถใช้เว็บไซต์ Answer the Public (http://answerthepublic.com/)  เพื่อช่วยให้คุณหาไอเดียทำคีย์เวิร์ดของเว็บไซต์ได้มากขึ้น

Answer the Public

เราจะใช้เว็บไซต์นี้ในการหาคำถามของ freshwater pearls เพื่อนำคำถามที่เว็บไซต์นั้นคิดขึ้นให้มาแล้วนำผลลัพธ์ของคำถามมาใส่รายการของเราไว้เพื่อพิจารณาเพื่อทำเป็นคำถามเว็บไซต์ของเรา แล้วรูปต่อไปนี้เป็นหน้าตาของรายการที่เราได้เขียนเอาไว้:

Keyword

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นของการค้นหา keyword ที่เป็นคำถาม เราจะค้นหาคำถามของคีย์เวิร์ดในหัวข้อต่อไปนี้

 

Silver Metal

 Silver medal: Assess demand and explore topics (สำรวจหัวข้อและประเมินความต้องการของเรา)

          ในหัวข้อนี้เราจะพาเจาะลึกและสำรวจใน keyword ของเว็บไซต์มากขึ้นกับเครื่องมือของเราเอง Keyword Explorer (https://moz.com/products/pro/keyword-explorer) เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณสำรวจหัวข้อหรือ keyword ของคุณได้มากขึ้น ถ้าคุณเพิ่งเริ่มใช้งาน KWE เป็นครั้งแรกคุณจะได้สิทธ์ใช้ฟรีสองครั้งแต่ถ้าใช้มากกว่านั้นคุณต้องเปิดบัญชีใน  Community account (https://moz.com/community/join)

 

Find search volume for your head keyword (หาปริมาณการค้นหาของหัวข้อคุณ)

          เราจะเอาคำว่า “pearls” ใส่ในเครื่องมือของ KWE แล้วมาดูกันว่ามีคนค้นหาใน Google มากแค่ไหน

pearls KWE.png

ในภาพด้านล่างนี้เราจะลองด้วยคำว่า “freshwater pearls”

freshwater pearls KWE.png

ถ้าแบบทดลองใช้ฟรีคุณจะสามารถใช้สำรวจได้แค่นี้แต่ถ้าคุณสมัครใช้เครื่องมือ KWE ของเราคุณจะได้สำรวจเจาะลึกมากกว่าตามในหัวข้อต่อไปนี้

 

Find even more long tail searches (ค้นหาคีย์เวิร์ด long tail มากขึ้น)

ในเครื่องมือ KWE ตรงด้านล่างของ search volume ให้คลิกคำว่า “Keyword Suggestions”

Overview pearls.png

จากรูปข้างบนนี้คุณจะเห็นได้ว่ามีรายการของ keyword ที่แสดงถึงจำนวนผลัพธ์ของการค้นหาที่ด้านข้างที่มีตัวเลือกให้มากถึง 1,000 ตัวอย่าง แล้วในภาพต่อไปนี้เราจะตรวจสอบตัวเลือกที่ได้มาเพื่อนำมาทำคีย์เวิร์ด long tail ของเรา สำหรับเราแล้วเราจะเปลี่ยนการแสดงผลให้ผลลัพธ์ความเกี่ยวเนื่องแสดงขึ้นก่อน

ผลลัพธ์ของความเกี่ยวเนื่อง.PNG

แล้วหลังจากสำรวจเสร็จแล้วให้เปลี่ยน Volume เป็นค่าที่น้อยสุดจะได้ตามภาพด้านล่างนี้

low Volume.png

หลังจากที่คุณได้สำรวจจำนวนของการค้นหาแล้วให้เขียนสิ่งที่มีประโยชน์ใส่ในรายการของคุณไว้แล้วห้ทำต่อใน KWE ด้วยการเลือกประโยคคำถามที่คุณต้องการตามภาพด้านล่างนี้

KWE

มองผ่านข้อเสนอแนะคุณจะเห็นได้ว่ามีคำว่า “cultured” เด้งขึ้นหลายครั้ง

pop up keywords.png

เพื่อดูรายละเอียดของหัวข้อได้เพิ่มเติมเหมือนในตัวอย่างของภาพต่อไปนี้

KWE freshwater pearls.png

เลื่อนลงไปแล้วขยายกลำของคำเพื่อดูผลของความคิดเห็นและการประเมินของหัวข้อ

KWE รายละเอียด.png

หลังจากการเลือกหัวข้อแล้วใส่รายละเอียดของจำนวนการค้นหาแล้วเรามาดูกันว่ารายการของเราเป็นอย่างไรบ้างแล้วในภาพต่อไปนี้

KWE keyword list.png

 

Gold medal

Gold medal: Find out who you’re competing with (ค้นหาคู่แข่งของคุณ)

 

เราไม่ได้ทำธุรกิจหือเว็บไซต์อยู่แค่คนเดียวยังมีคู่แข่งอีกหลายคนที่พยายามทำให้เว็บไซต์ให้ติดอันดับแรกๆใน Google เช่นกัน ดังนั้นคุณควรจะคิดไว้เสมอว่าคุณยังมีคู่แข่งอีกหลายคนและอย่าคิดว่าจะสามารถทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกๆได้ง่ายๆ

เพื่อเก็บข้อมูลตามเป้าหมาย long tail keyword และทำให้คีย์เวิร์ดสามารถแข่งขันกับคู่แข่งคุณได้ให้ทำตามในหัวข้อต่อไป

 

Manually check the SERPs (ให้ตรวจสอบการจัดอันดับของ SERPs เป็นประจำ)

ตรวจสอบคู่แข่งของคุณจากการค้นหาใน Google แต่อย่าลืมที่จะลงชื่อออกก่อน แล้วคุณจะได้ผลลัพธ์เว็บไซต์คู่แข่งของคุณ เราจะเริ่มต้นด้วยการค้นหาผลลัพธ์ที่เป็น organic ของ “freshwater pearls”

Check SERPs.png

จากภาพของการค้นหาในหน้าแรกคุณจะเห็นได้ว่าไม่มีเว็บไซต์ที่เป็น organic เลยต้องเลื่อนลงมาตั้ง 2.5 เซ็นติเมตร  แต่อยากให้คุณลองติดติดตั้ง Mozbar (https://moz.com/products/pro/seo-toolbar) ไว้ดูคุณจะสามารถดูข้อมูล back-link ได้

Mozbar.png

คุณจะเห็นได้ว่าการใช้ Mozbar จะช่วยแสดงถึงข้อมูลของเว็บไซต์มากขึ้นที่จะบอกถึง back-link ของเว็บไซต์นั้น

Morbar 2

เมื่อคุณได้เจาะลึกในคีย์เวิร์ดแบบ long tail ของคุณมากขึ้นคุณจะเห็นเว็บไซต์ที่ไม่คุ้นมากขึ้นดังนั้นคุณควรจะเข้าไปดูเนื้อหาของเว็บไซต์อื่นๆ

  การค้นหาเนื้อหาของเว็บไซต์อื่นแล้วคุณจะค้นพบในสิ่งต่อไปนี้

  • เนื้อหาเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์มากแค่ไหน
  • เนื้อหาที่มีความน่าสนใจ
  • วันที่เนื้อหาเผยแพร่
  • วันที่เว็บไซต์สร้างขึ้นมา
  • บล็อกของเว็บไซต์อัพเดทบ่อยแค่ไหน
  • เว็บไซต์มี link เชื่อมโยงกี่ link ด้วยการใช Open Site Explorer ดู
  • เวบ็็บไซต์มี tweets หรือ likes มากเท่าไร

 

Keyword Explorer leaps to our rescue again (ใช้ Keyword Explorer เพื่อช่วยเราทำ)

          เรียกใช้การค้นหาของคุณแล้วคลิกที่ “SERP Analysis” เพื่อดูว่าหน้าแรกเป็นอย่างไรย้าง

SERP Analysis.png

เครื่องมือจะแสดงผลเหมือนในภาพด้านบนนี้ซึ่งจะบอแกผลวิเคราะห์ของหน้าเว็บไซต์

หลังจากการสำรวจและค้นหาคีย์เวิร์ดจาก KWE เรียบร้อยแล้วเราแนะนำให้คุณสมัครใช้ Moz Pro เพื่อค้นหาคีย์เวิร์ดมากถึง 5,000 ตัวเลือก และเราจะเลือกคีย์เวิร์ดใส่รายการของเราเพิ่มไว้

select keyword KWE.png

เมื่อเลือก keyword เสร็จให้เลือนขึ้นไปข้างบนแล้วคลิกึคำว่า Keyword list ตรงซ้ายมือเพื่อเปิดรายการ keyword ของคุณ

Keyword list

เมื่อคลิกที่ตัวเลือกแล้วเครื่องมือจะขยายคีย์เวิร์ดให้ เหมือนในภาพต่อไปนี้:

KWE speard list.png

จากภาพจะเห็นได้ว่าคุณสามารถเอาค่าของผลลัพธ์แต่ละอย่างมาเปรียบเทียบกันได้ด้วย

 

How to compare apples with apples (วีธีการเปรียบเทียบคีย์เวิร์ดที่เหมือนกัน)

          เราได้รับการช่วยเหลือในการเปรียบเทียบของ keywords โดยทีมงานของ Moz เราควรจะเลือกคีย์เวิร์ดระหว่างคำไหนมาใช้

compare

compare 2.png

สำหรับ long tail keyword จะมีค่า Volume ที่ต่ำ มีความยุ่งยากที่ต่ำแต่มีโอกาศที่จะติดในอันดับของ SERPs ได้สูง แต่คุณก็อย่าเพิ่งมั่นใจว่าจะทำให้ keyword ติดอันดับได้ง่ายๆ คุณต้องพิจารณา long tail keyword ของคุณให้มากขึ้น

ในรูปต่อไปนี้เราจะนำคีย์เวิร์ดมาเปรียบเทียบกันดูระหว่าง freshwater and cultured pearls และ how much are freshwater pearls worth.

Overview

Overview 2.png

จากภาพด้านบนคุณจะเห็นได้ว่า Volume ของ keyword มีค่าเท่ากัน, มี Opportunity (โอกาศ) ที่ต่ำ และ Potential (ความเป็นไปได้) แต่อย่าเพิ่งหมดหวังกับมันเพราะคุณยังสามารถทำคีย์เวิร์ดให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในภาพต่อไปนี้เป็นรายการของ keyword ที่ได้รวบรวมไว้:

last keyword list

 

platinum

Platinum level: ขั้นตอนสุดท้าย

 

            หลังจากที่คุณได้อ่านเทคนิคในบทความนี้เรียบร้อยแล้วเราอยากจะมอบรางวัลให้คุณเป็นเทคนิคสุดท้ายในการทำ long tail keyword ที่ผ่านมาคุณได้ทำการค้าหาวิจัยคีย์เวิร์ดและได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเนื้อหาของคู่แข่งแล้ว

เราอยากจะแนะนำให้คุณสร้างเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสูง มีความน่าสนใจ โดดเด่น และอัพเดทเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอสามารถอ่านเกี่ยวกับเนื้อหาได้เพิ่มเติมที่ (https://moz.com/beginners-guide-to-content-marketing) และถ้าคุณอยากได้รายละเอียดที่บรรยายเกี่ยวกับการทำเนื้อหาและใช้คีย์เวิร์ดที่โดดเด่นสามารถอ่านต่อได้ใน Rand’s 10x Whiteboard Friday (https://moz.com/blog/why-good-unique-content-needs-to-die-whiteboard-friday)

 

Cr. (https://moz.com/blog/diving-for-pearls-guide-long-tail-keywords-next-level)

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s